Chuông gọi phục vụ và những thay đổi tích cực trong ngành F&B

08/05/2021 09:14

Ngành F&B vừa trải qua một thời kỳ “đen tối”. Những người tin rằng mọi chuyện sẽ nhanh chóng trở lại bình thường sẽ phải có góc nhìn khác vì dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, viễn cảnh hậu Covid-19 sẽ khó có trở lại như trước đây. Hơn ai hết những người làm kinh doanh F&B có thể cảm nhận thấy rõ ràng rằng ngành dịch vụ ăn uống đang “xoay chuyển” theo xu hướng hiện đại hơn, với sự tham gia của các công nghệ tân tiến. Bỏ qua những ảnh hưởng tiêu cực, nhìn về mặt tích cực thì đây sẽ là cơ hội để chúng ta mở ra một kỷ nguyên mới: an toàn hơn – tiện lợi hơn. Trong làn sóng thay đổi đó, chuông gọi phục vụ đang đóng góp vai trò như thế nào? 

Bức tranh toàn cảnh ngành F&B Việt Nam

Thực phẩm – đồ uống (F&B) nằm trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) nhiều năm gần đây luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và còn nhiều tiềm năng phát triển. Dự báo với tốc độ tăng trưởng ngành tại Việt Nam từ 5-6% trong giai đoạn 2020 – 2025. Đây sẽ là cơ hội và cả những thách thức lớn đối với ngành FMCG nói chung và F&B nói riêng. 

Mặc dù ngành F&B đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ nhưng tác động của dịch bệnh COVID-19 khiến các doanh phải trải qua những ngày tháng khó khăn bởi cú sốc kinh tế nặng nề. Nhiều doanh nghiệp rơi vào trạng thái “ngủ đông” tạm ngừng cung cấp dịch vụ hoặc chỉ duy trì ở mức 20% hoạt động, giảm thiểu tối đa chi phí mặt bằng và nhân lực; thậm chí không ít doanh nghiệp phải đóng cửa. 

Đại dịch COVID-19 cho các doanh nghiệp F&B một bài học đắt giá về định hướng, tầm nhìn và kế hoạch dài hạn trong kinh doanh. Đây cũng là cơ hội để đánh giá và tối ưu chiến lược, đặc biệt là chiến lược công nghệ. Xu hướng chuyển đổi số đã mang đến những đổi mới, thay đổi diện mạo ngành.

Ngành thực phẩm - đồ uống có nhiều thay đổi sau 2 cú sốc

Chuyển đổi số - kinh doanh đáp ứng yêu cầu về phòng chống dịch Covid 19

Xu hướng chuyển dịch hoạt động kinh doanh từ offline sang kinh doanh online

Trước khi dịch bệnh bùng phát, đa phần các nhà hàng, quán cafe đi theo hướng đẩy mạnh phát triển offline, mở rộng quy mô với nhiều cơ sở, đồng thời chưa chú trọng nhiều đến các nền tảng bán hàng online. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh ngày càng lan rộng và rất khó kiểm soát, cả nước bước vào giai đoạn giãn cách xã hội, cách làm này đã để lộ ra nhược điểm lớn khiến nhiều chủ quán lao đao. Doanh thu từ nguồn offline không còn, trong khi chi phí thuê mặt bằng, nhân viên trở thành gánh nặng lớn. Điều này khiến các nhà hàng, quán cafe lâm vào tình cảnh trớ trêu, thậm chí phải ngừng hoạt động kinh doanh của mình. 

Trong bối cảnh này, các nhà hàng, quán cafe cần nhìn nhận lại những vấn đề, thiếu sót của mình để đưa ra định hướng phát triển bền vững trong dài hạn. Thay đổi chiến lược kinh doanh là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Không ít doanh nghiệp trong ngành F&B quyết đoán chuyển dịch hoạt động kinh doanh từ offline tại các cửa hàng sang kinh doanh online.

10 bước để kinh doanh online thành công cho người mới bắt đầu

Thực hiện các biện pháp vừa đảm bảo kinh doanh vừa phòng chống dịch 

Trước diễn biến của đại dịch, khách hàng chuyển dịch sang hướng đặt hàng online. Tuy nhiên vẫn còn một số đối tượng khách hàng đến quán. Với yêu cầu của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid 19, các nhà hàng quán cà phê đã thực hiện một số biện pháp như: Dãn cách bàn, lắp đặt vách ngăn, rào chắn để mỗi khách hàng đều có không gian riêng tư,... Các chủ cửa hàng và nhân viên cũng bắt buộc đeo khẩu trang,...

Tuy nhiên đây chỉ là cách khắc phục tạm thời, nhà hàng, nhân viên và khách hàng đều gặp nhiều khó khăn.

Nhiều hàng quán, taxi công nghệ dựng vách ngăn phòng, chống Covid-19 - Báo  Nhân Dân

Ứng dụng hệ thống chuông gọi phục vụ

Dù chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19, nhưng nhiều doanh nghiệp cho rằng đây chính là cú huých đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi áp dụng công nghệ, kỹ thuật vào kinh doanh. Chuông gọi phục vụ là hệ thống đã được áp dụng từ lâu bởi các nhà hàng để nâng cao chất lượng phục vụ như nhà hàng Hải sản biển Đông, nhà hàng Gojumong,... Đặc biệt trong thời điểm này hệ thống này thực sự hữu ích cho các nhà hàng, quán ăn. 

Hệ thống này sử dụng khá đơn giản: Bất cứ khi nào khách hàng cần gọi phục vụ chỉ cần bấm nút => Nhân viên và quản lý dễ dàng nhận biết số bàn yêu cầu thông qua bảng hiển thị vị trí.

Nghe có vẻ khá dễ dàng những thiết bị này sẽ giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề. Khi mà chỗ ngồi được dãn cách đây là thiết bị giúp khách hàng dễ dàng gọi nhân viên, nhà hàng vừa đáp ứng kịp thời nhanh chóng mà không bị sót yêu cầu của khách. Khách hàng sẽ tuyệt đối hài lòng với quy trình phục vụ của nhà hàng. Bên cạnh đó, nhà hàng còn có thể tối ưu hoá, tiết kiệm chi phí thuê nhân sự. Không cần có nhân viên lúc nào cũng trực để đáp ứng yêu cầu khách hàng nữa mà nhân viên sẽ linh hoạt hơn trong các công việc. Thực tế cho thấy, các nhà hàng, quán ăn đã lắp đặt hệ thống này đều cắt giảm 1-2 nhân viên/ca làm việc. Từ đó, có thể hồi vốn nhanh chóng trong vòng 2-3 tháng. 

Trên đây là: “Chuông gọi phục vụ và những thay đổi tích cực trong ngành F&B”. Để tìm hiểu thêm về hệ thống chuông gọi phục vụ bạn có thể tham khảo tại website: Ringo.vn hoặc gọi đến hotline: 0971.725.095 để được tư vấn và hỗ trợ về các giải pháp dành cho nhà hàng, quán ăn. 

 

 

 

 

Thong ke